• Chào mừng bạn đến với Sở Hữu Trí Tuệ Cần Thơ

Cần lưu ý điều gì khi lựa chọn hoặc tạo dựng nhãn hiệu

  • Nhãn hiệu được đề xuất phải thỏa mãn các điều kiện pháp lý để được đăng ký

  • Nếu nhãn hiệu gồm một hoặc nhiều từ thì tốt nhất là phải đảm bảo rằng các từ ngữ đó phải dễ đọc, dễ viết, dễ phát âm và dễ nhớ và phù hợp với mục đích quảng cáo trên tất cả phương tiện truyền thông.

  • Từ ngữ không nên có ý nghĩa phức tạp trong ngôn ngữ của nước bạn cũng như trong ngôn ngữ bất kỳ của các thị trường xuất khẩu khác

  • Nhãn hiệu không được trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu đã được đăng ký và tên miền (địa chỉ Internet) tương ứng phải được đăng ký

Khi lựa chọn một hoặc nhiều từ ngữ làm nhãn hiệu, bạn nên lưu ý đến ảnh hưởng của việc lựa chọn các loại từ ngữ sau:

  • Các từ ngữ tự tạo hoặc tưởng tượng.  Đó là các từ ngữ được sáng tạo ra mà không có nội dung hoặc ý nghĩa thực bất kỳ. Các từ ngữ tạo có ưu điểm là dễ được bảo hộ vì chúng được coi là có khả năng phân biệt. Tuy nhiên, chúng có nhược điểm là làm cho khách hàng khó nhó được và cần nhiều nỗ lực lớn hơn trong quảng bá sản phẩm. Ví dụ điển hình là Kodak và Exxon.

  • Nhãn hiệu tùy hứng.  Đó là những từ ngữ có ý nghĩa không liên quan gì đến sản phẩm mà chúng quảng cáo. Loại nhãn hiệu này có thể dễ dàng được bảo hộ nhưng lại cần được quảng cáo nhiều hơn để tạo ra mối liên hệ giữa nhãn hiệu và sản phẩm trong trí nhớ người tiêu dùng. Ví dụ điển hình là Apple và Sun dùng cho máy tính.

  • Nhãn hiệu gợi ý.  Đó là nhãn hiệu ám chỉ một hoặc một số thuộc tính của sản phẩm. Ưu điểm của nhãn hiệu gợi ý là chúng như một hình thức quảng cáo. Tuy nhiên, có rủi ro nhỏ là một số nước coi nhãn hiệu gợi ý là sự mô tả về sản phẩm và từ chối đăng ký. Một ví dụ về nhãn hiệu gợi ý là Coppertone dùng cho kem chống nắng.

Cho dù bạn chọn loại nhãn hiệu nào thì điều quan trọng là phải tránh bắt chước các nhãn hiệu đã được đăng ký. Một sự thay đổi nhỏ trong nhãn hiệu của đối thủ cạnh tranh hoặc sự viết sai chính tả của nhãn hiệu nổi tiếng có thể sẽ không được đăng ký.

Nguồn: WIPO


Tags: